Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

Nghe những giai điệu buồn có thể giúp con người cải thiện tâm trạng

Nhiều người cho rằng nghe những giai điệu buồn sẽ khiến tâm trạng con người trở nên tệ hơn, nhưng một nghiên cứu vừa được công bố bởi các nhà khoa học tại Đại học Free, Berlin lại đưa ra kết luận hoàn toàn trái ngược. Qua khảo sát 722 tình nguyện viên đến từ nhiều nơi trên thế giới, nhóm nghiên cứu đã đi tới kết luận những bản nhạc buồn có khả năng cải thiện tâm trạng của con người, giúp họ có suy nghĩ tích cực và vui vẻ hơn. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí PLOS ONE mới đây.


Nhóm 2 nhà nghiên cứu là Liila Taruffi và Stefan Koelsch tại đại học Free, Berlin đã thực hiện khảo sát trên 722 người từ nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới, 408 trong số đó được sinh ra và trưởng thành tại Châu Âu, còn lại đến từ Châu Á, Bắc Mỹ. Các tình nguyện viên đã tiết lộ thông tin về mức độ thường xuyên nghe nhạc buồn, nghe trong hoàn cảnh nào và nhạc buồn sẽ gợi lên cảm xúc như thế nào.

Những cảm xúc mà tình nguyện viên chia sẻ sau khi nghe nhạc buồn khá đa dạng và phức tạp với nhiều cung bậc khác nhau như nỗi nhớ, sự yên bình, nhẹ nhàng, tư duy trừu tượng và cảm xúc kỳ lạ!. Tuy nhiên, cảm giác bình yên là cảm xúc thường xuyên nhất và xếp thứ 2 là nỗi nhớ. Nhóm nghiên cứu cho biết: "Số lượng cảm xúc trung bình của các tình nguyện viên sau khi nghe nhạc buồn là từ 3 trở lên. Điều này cho thấy những giai điệu buồn thường gợi lên những cảm xúc khá đa dạng."

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu kết luận rằng: "Đối với nhiều người, những bài hát buồn sẽ mang tới lợi ích về mặt cảm xúc. Nỗi buồn gợi lên từ bài hát không chỉ gợi lên những tư duy thẩm mỹ, trừu tượng mà còn góp phần tạo nên sự hạnh phúc, vui vẻ, có tác dụng an ủi, giới hạn mức độ suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực của con người."

Mặt khác, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy "người ta thường nghe các giai điệu buồn khi cảm thấy đau khổ hoặc cô đơn. Đối với nhiều người, việc nghe những bản nhạc buồn trong đời sống thường ngày khi cảm thấy tâm trạng hoặc cảm xúc tiêu cực có thể giúp họ được an ủi hơn", nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu lý giải: "Người ta có xu hướng tìm đến những bài hát buồn khi họ cảm thấy đau khổ. Điều này tạo điều kiện cho nỗi buồn được giải tỏa. Nguyên nhân là do âm nhạc buồn kích thích trí tưởng tượng của con người, giúp họ suy nghĩ lạc quan hơn và tìm ra được cách thoát khỏi nỗi buồn". Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng gợi ý vai trò của liệu pháp âm nhạc trong việc điều trị bệnh tâm lý cho con người, đặc biệt là đối với những người mắc chứng cảm xúc không ổn định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Tin Tức 29 All Right Reserved